.

วันพฤหัสบดีที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2557



สรุปงานวิจัย  "การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"

                        การวิจัยครั้งนี้มีวัถตุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านการสังเกตและการจำแนกประเภทของเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้ กับเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้

กลุ่มตัวอย่าง
    เด็กปฐมวัยอายุระหว่าง 4-5 ปี กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2541 โรงเรียนสาธิตสถาบันราชภัฏเชียงใหม่  อำเภอเมือง  จังหวัดเชียงใหม่  จำนวน 30 คน  โดยการสุ่มอย่างง่ายแบ่งเป็นกลุ่มทดลอง  15  คน  กลุ่มควบคุม  15  คน  กลุ่มทดลองได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมข่างไม้  ส่วนกลุ่มควบคุุมได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างๆม้

การทดลอง
    ใช้แบบแผนการวิจัยของ  Randomized  Control  Pretest-Posttest Design ใช้เวลาทดลอง 4 สัปดาห์ครึ่ง สัปดาห์ละ 4 วัน วันละ 50 นาที  รวมจำนวน 18 ครั้ง

ตัวแปร
ตัวแปรต้น  :  กระบวนการทางวิทยาศาสตร์

ตัวแปรตาม  :  การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะ


เครื่องมือที่ใช้วิจัย
    แผนการจัดกิจกรรมการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้  แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกตและทักษะการจำแนกประเภท

สติถิที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล
    t-test for Independent Samples

ผลการวิจัย
     เด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบมีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างไม้มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ด้านทักษะการสังเกต และทักษะการจำแนกประเภทสูงกว่าเด็กปฐมวัยที่ได้ปฏิบัติกิจกรรมกลางแจ้งแบบไม่มีการเล่นน้ำ เล่นทราย เล่นมุมช่างๆม้ อย่างมีนัยสำคัญทางสติถิระดับ.01




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น