สรุปโทรทัศน์ครู เรื่อง"ฝึกเขียนเรียงความจากการสังเกต"
ครูให้เด็กฝึกเขียนเรียงความ โดยนำเอาวิทยาศาสตร์มาช่วยในเรื่องการเก็บรวบรวมข้อมูล เด็กได้สังเกตได้ปฏิบัติจริงและมีการใช้กระบวนการกลุ่มในการลงความเห็น เด็กได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกันและยังมีความสนุกสนานในการเห็นภาพของสิ่งที่ครูนำมา และขยายความคิดของเด็กได้ออกมาทางภาษาของเรียงความได้เป็นอย่างดี ครูได้ให้เด็กคนแรกออกมาใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า ให้เด็กได้ล่วงคล้ำดูในถุงว่าสิ่งนั้นคืออะไร ให้เด็กได้รู้ว่าการสัมผัสนั้นสามารถให้รายละเอียดของข้อมูลได้ คนที่สองครูใช้ทักษะการชิมเพื่อให้เด็กรู้ว่าทักษะการชิมก็สามารถให้รายละเอียดที่แตกต่างของข้อมูลได้จริง ครูนำผักผลไม้สิ่งของมาใส่ตะกร้าและให้เด็กออกมาหยิบจับ ได้สัมผัสดม ชิม เพื่อให้เด็กได้เกิดความสงสัยและหาคำตอบได้ด้วยตนเองและนำไปเขียนในใบสังเกต บันทึกข้อมูลของเด็ก การสอนเขียนเรียงความครูมีภาพจิ๊กซอร์ให้เด็กช่วยกันต่ออย่างสมบูรณ์เป็นกลุ่ม ให้เด็กได้ใช้ความรู้เดิมที่มีอยู่ ครูได้ให้เด็กใช้แผนภาพความคิดก่อนนำสู่เนื้อหา คำนำของเรียงความ
สรุปของเรียงความต้องเป็นการโน้มน้าวใจ และให้เด็กเขียนเรียงความเป็นรายบุคคลซึ้งจะง่ายต่อการเขียนเพราะเด็กนำความคิดกลุ่มมาใช้เขียนรายบุลคล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น