บันทึกอนุทินครั้งที่ 11
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 28 ตุลาคม พ.ศ. 2557
เวลา 8.30 - 12.20 น.
*อ้างอิงรูปจากน.ส.อุมาพร ปกติ เลขที่ 8
2. การพับกระดาษ
- นำกระดาษ A4 มาแบ่งเป็น 4 ส่วน จากนั่นพับกระดาษเป็นสีเหลี่ยมสีทบและฉีกให้โค้งเป็นรูปดอกไม้
- จากนั่นทำไปใส่ในน้ำกระดาษก็จะคลี่ออกเป็นรูปดอกไม้
เนื่องจากน้ำซึมเข้าไปในกระดาษ กระดาษจึงมีการคลายรูปออกมาเป็นรูปที่เราฉีกไว้ในตอนแรก
3. นำขวดน้ำมาเจาะรู เทน้ำลงไปในขวด ถ้าเราปิดฝาน้ำก็จะหยุดไหลแต่ถ้าเราเปิดฝาน้ำในขวดก็จะไหลออกมา
4. ดิินน้ำมัน นำดินน้ำมันมาใส่ในน้ำถ้าเราปั้นเป็นก้อน ดินน้ำมันก็จะจม แต่ถ้าเราปั้นให้แบนและบางมีขอบกั้น ดินน้ำมันจะลอยน้ำได้ 1-2 นาที
5. การนำน้ำใส่ขวดและมีสายยางต่อ ถ้าเราวางในระดับที่เท่ากันน้ำก็จะไม่พุงออกมา แต่ถ้าเราวางในระดับที่ต่ำกว่า น้ำก็จะพุงออกมาลักษณะนี้คล้ายๆกับน้ำพุ
6. การเทวัตถุลงไปในน้ำ ก่อนเทวัตถุจะมีขนาดเท่าเดิมและจมติดแก้ว
พอเทน้ำลงไปวัตุจะเกินการลอยดูเหมือนมีขนาดใหญ่ขึ้น
หลังจากเสร็จการทดลองอาจารย์ได้สรุปเหตุและผลว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้? และสอนเขียนแผนการสอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทั้งหมด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันทุกคน คุยกันเล็กน้อย
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา ใช้คำถามที่กระตุ้นความคิดแก่นักศึกษาได้คิดเอง มีเทคนิควิธีในการสอนที่หลากหลาย ทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
กิจกรรมวันนี้ อาจารย์มีการนำสิ่งของมาให้นักศึกษาได้ทดลองกระบวนการทางวิทยาศาสตร์
1. เทียน ไม้ขีดไฟ แก้วน้ำ ถ้วย
-ครูจะจุดเทียน แล้วนำแก้วน้ำมาครอบเทียนไว้ ผลสรุปว่าเทียนดับ เนื่องจากอากาศที่อยู่ในแก้วไม่มีการถ่ายเทจึงทำให้เทียนดับ
*อ้างอิงรูปจากน.ส.อุมาพร ปกติ เลขที่ 8
2. การพับกระดาษ
- นำกระดาษ A4 มาแบ่งเป็น 4 ส่วน จากนั่นพับกระดาษเป็นสีเหลี่ยมสีทบและฉีกให้โค้งเป็นรูปดอกไม้
- จากนั่นทำไปใส่ในน้ำกระดาษก็จะคลี่ออกเป็นรูปดอกไม้
เนื่องจากน้ำซึมเข้าไปในกระดาษ กระดาษจึงมีการคลายรูปออกมาเป็นรูปที่เราฉีกไว้ในตอนแรก
3. นำขวดน้ำมาเจาะรู เทน้ำลงไปในขวด ถ้าเราปิดฝาน้ำก็จะหยุดไหลแต่ถ้าเราเปิดฝาน้ำในขวดก็จะไหลออกมา
4. ดิินน้ำมัน นำดินน้ำมันมาใส่ในน้ำถ้าเราปั้นเป็นก้อน ดินน้ำมันก็จะจม แต่ถ้าเราปั้นให้แบนและบางมีขอบกั้น ดินน้ำมันจะลอยน้ำได้ 1-2 นาที
5. การนำน้ำใส่ขวดและมีสายยางต่อ ถ้าเราวางในระดับที่เท่ากันน้ำก็จะไม่พุงออกมา แต่ถ้าเราวางในระดับที่ต่ำกว่า น้ำก็จะพุงออกมาลักษณะนี้คล้ายๆกับน้ำพุ
6. การเทวัตถุลงไปในน้ำ ก่อนเทวัตถุจะมีขนาดเท่าเดิมและจมติดแก้ว
พอเทน้ำลงไปวัตุจะเกินการลอยดูเหมือนมีขนาดใหญ่ขึ้น
หลังจากเสร็จการทดลองอาจารย์ได้สรุปเหตุและผลว่าทำไมถึงเป็นแบบนี้? และสอนเขียนแผนการสอนต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลา มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมทั้งหมด
ประเมินเพื่อน : เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมกันทุกคน คุยกันเล็กน้อย
ประเมินอาจารย์ : เข้าสอนตรงเวลา ใช้คำถามที่กระตุ้นความคิดแก่นักศึกษาได้คิดเอง มีเทคนิควิธีในการสอนที่หลากหลาย ทำให้น่าสนใจยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น