บันทึกอนุทินครั้งที่ 2
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2557
เวลา 8.30 - 12.20 น.
กิจกรรมวันนี้
อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก โดยมีรูปเด็กๆร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ดังนี้
- การตอกไข่ : เด็กได้สัมผัส การได้กลิ่น ฝึกการสังเกตุ การทดลอง
- ประสาทสัมผัส : ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายประสาทสัมผัส จมูกสูทดม
- การเล่นในมุม : เด็กจะได้ทักษะต่างๆของแต่ละมุม
- การปลูกพืช : พืชบางชนิดต้องดารน้ำและพืชบางชนิดไม่ต้องการน้ำ เป็นการฝึกประสบการณ์ให้แก่เด็ก
แล้วอาจารย์ยังถามคำถามอีกว่า
เมื่อเราพูดถึงเด็กปฐมวัยนึกถึงอะไร ?
1.การเล่น
2.ขี้สงสัย
3.ประสบการณ์
4.การอบรมเลี้ยงดู
5.ความสนุกสนาน
6.การเจริญเติบโต
7.การเรียนรู้
8.การมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อน
เด็กปฐมวัย & การรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยคำถามที่ว่า....
วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆ จริงหรือ?
- ไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์มีอยู่รอบตัวเด็ก พร้อมทั้งเปิดโอกาศให้เด็กอยากรู้อยากลอง และสนุกในการทำกิจกรรม
ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
- ไม่ยาก แต่อย่าเอาการคำนวณเข้ามาเยอะ ให้เด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์เรื่องนั้นๆ
ควรให้เด็ก อนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
- ควรให้เด็กได้ลองทำด้วยตัวเอง
1.การเล่น
2.ขี้สงสัย
3.ประสบการณ์
4.การอบรมเลี้ยงดู
5.ความสนุกสนาน
6.การเจริญเติบโต
7.การเรียนรู้
8.การมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อน
เด็กปฐมวัย & การรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยคำถามที่ว่า....
วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆ จริงหรือ?
- ไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์มีอยู่รอบตัวเด็ก พร้อมทั้งเปิดโอกาศให้เด็กอยากรู้อยากลอง และสนุกในการทำกิจกรรม
ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
- ไม่ยาก แต่อย่าเอาการคำนวณเข้ามาเยอะ ให้เด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์เรื่องนั้นๆ
ควรให้เด็ก อนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
- ควรให้เด็กได้ลองทำด้วยตัวเอง
ทบทวนบทบาท
- เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
- ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
- ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่มีอยู่สูงในเด็กวัยนี้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ได้จริงในการสอน ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ควรปิดโอกาสความคิด การอยากรู้ การสงสัย ของเด็ก ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการดูแลลูกด้วย
ประเมิน
- เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
- ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
- ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่มีอยู่สูงในเด็กวัยนี้
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ได้จริงในการสอน ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ควรปิดโอกาสความคิด การอยากรู้ การสงสัย ของเด็ก ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการดูแลลูกด้วย
ประเมิน
ประเมินตนเอง วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการจดตามที่อาจารย์สอน
ประเมินเพื่อน เพื่อนมีความตั้งใจในการเรียน มีการแสดงความคิดเห็นกับครูผู้สอนอย่างดี
ประเมินอาจารย์ อาจารย์มีสื่อ Power Point ในการสอน มีการนำภาพมาประกอบให้นักศึกษาดู
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น