.

วันจันทร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 2



บันทึกอนุทินครั้งที่  2
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่  26 สิงหาคม  พ.ศ. 2557
เวลา  8.30 -  12.20 น.


กิจกรรมวันนี้


    อาจารย์ได้พูดเกี่ยวกับการทดลองวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก โดยมีรูปเด็กๆร่วมกันทำกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับวิทยาศาสตร์ ดังนี้

- การตอกไข่ : เด็กได้สัมผัส การได้กลิ่น ฝึกการสังเกตุ การทดลอง
- ประสาทสัมผัส : ตาดู หูฟัง ลิ้นชิมรส กายประสาทสัมผัส จมูกสูทดม
- การเล่นในมุม : เด็กจะได้ทักษะต่างๆของแต่ละมุม
- การปลูกพืช : พืชบางชนิดต้องดารน้ำและพืชบางชนิดไม่ต้องการน้ำ เป็นการฝึกประสบการณ์ให้แก่เด็ก

แล้วอาจารย์ยังถามคำถามอีกว่า
เมื่อเราพูดถึงเด็กปฐมวัยนึกถึงอะไร ?
1.การเล่น
2.ขี้สงสัย
3.ประสบการณ์
4.การอบรมเลี้ยงดู
5.ความสนุกสนาน
6.การเจริญเติบโต
7.การเรียนรู้
8.การมีปฎิสัมพันธ์กับเพื่อน



เด็กปฐมวัย & การรียนรู้วิทยาศาสตร์ ด้วยคำถามที่ว่า....
วิทยาศาสตร์เป็นยาขมสำหรับเด็กๆ จริงหรือ?


- ไม่จริง เพราะ วิทยาศาสตร์มีอยู่รอบตัวเด็ก พร้อมทั้งเปิดโอกาศให้เด็กอยากรู้อยากลอง และสนุกในการทำกิจกรรม

ถ้าเด็กๆเรียนวิทยาศาสตร์ตั้งแต่ชั้นอนุบาลจะยากเกินไปไหม?
- ไม่ยาก แต่อย่าเอาการคำนวณเข้ามาเยอะ ให้เด็กได้เรียนรู้ประสบการณ์เรื่องนั้นๆ

ควรให้เด็ก อนุบาลเรียนรู้วิทยาศาสตร์อย่างไร?
- ควรให้เด็กได้ลองทำด้วยตัวเอง


ทบทวนบทบาท

- เปิดโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการให้ความสนใจกับคำถาม
- ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- จัดประสบการณ์การเรียนรู้ที่ส่งเสริมและต่อยอดทักษะแนวคิดที่ถูกต้องให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
- ครูและผู้ปกครองต้องยอมรับในเรื่องจินตนาการที่มีอยู่สูงในเด็กวัยนี้




การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
   สามารถนำความความรู้ที่อาจารย์สอนไปใช้ได้จริงในการสอน ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้ทำในสิ่งที่ชอบ ไม่ควรปิดโอกาสความคิด การอยากรู้ การสงสัย ของเด็ก  ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการดูแลลูกด้วย



ประเมิน

ประเมินตนเอง   วันนี้ตั้งใจฟังอาจารย์ มีการจดตามที่อาจารย์สอน

ประเมินเพื่อน     เพื่อนมีความตั้งใจในการเรียน  มีการแสดงความคิดเห็นกับครูผู้สอนอย่างดี

ประเมินอาจารย์   อาจารย์มีสื่อ Power  Point  ในการสอน  มีการนำภาพมาประกอบให้นักศึกษาดู

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น