.

วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

สัปดาห์ที่ 5

บันทึกอนุทินครั้งที่  5

วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่  16  กันยายน  พ.ศ. 2557

เวลา  8.30 -  12.20 น.



ความรู้ที่ได้รับ
   วันนี้อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรม ให้นักศึกษาดู CD เรื่อง ความลับของแสง  และสรุปเนื้อหาที่ได้รับ
  

ความลับของแสง

      ถ้าไม่มีแสงคนเราก็จะมองอะไรไม่เห็น ในเวลาไฟดับจะสังเกตุได้ว่าสายตาของเราจะค่อยๆปรับแสงให้เข้ากับความมืด พอไฟมาตาจะยังคงพร่ามัวเราต้องรอให้ตาหรับสมดุลก่อน  จากนั่นจะมองได้ชัดเอง
แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่ง แสงเคลื่อนที่ได้เร็วมาก 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที

การทดลอง
     นำกล่องมาเจาะรูและนำวัตถุใส่ลงไปในกล่อง จากนั่นผิดฝากล่อง เราสังเกตว่าในกล่องในมืดมากเราไม่สามารถมองเห็นวัตถุนั่นได้  จากนั่นเราเจาะฝากล่องอีก 1 รู  ปิดฝากล่อง และนำไฟฉายมาส่องในรูปให้กระทบกับวัตถุจะเห็นได้ว่าเราสามารถมองเห็นวัตถุนั่นได้อย่างชัดเจน  สรุปได้ว่า แสงต้องมีการสะท้อนของวัตถุมายังสายตาของเราจึงทำให้เรามองเห็นของสิ่งนั่น

   วัตถุต่างๆในโลกมี 3 ชนิด  วัตถุโปร่งแสง  วัตถุโปร่งใส  วัตถุทึบแสง  

การเคลื่อนที่ของแสงที่เป็นเส้นตรงเรานำมาใช้ประโยน์ได้ การทำกล้องฉายภาพแบบต่างๆ เช่น 
กล้องรูเข็ม  การสะท้อนของแสงมีการใช้ไฟฉายกับกระจก  เงาของเราในกระจกเกิดจากการสะท้อนของแสง ต่อมามีการทดลอง

   กล้องคาไลโดสโคป (Kaleidoscope) อุปกรณ์คือกระจก 3 บานมาประกบกันให้เป็นกระบอกทรงสามเหลี่ยม แล้วเห็นภาพที่เยอะแยะ  กล้องคาไลโดสโคปเกิดขึ้นเยอะแยะเพราะใช้หลักการสะท้อนของแสงและมุมประกบของกระจก เมื่อแสงตกกระทบในกระบอกทรงสามเหลี่ยม มันก็จะสะท้อนไปมาจึงทำให้เกิดภาพมากมาย

   การหักเหของแสง (Refraction of light) แสงจะเปลี่ยนทิศทางในการเคลิื่อนที่เพราะแสงเดินผ่านวัตถุตัวกลาง เช่น เมื่อแสงเดินทางผ่านอากาศเข้าสู่ตู้กระจกที่มีน้ำ น้ำจะมีความหนาแน่นกว่าอากาศ ทำให้แสงเคลื่อนที่ไปได้ช้ากว่าในอากาศเส้นของแสงก็จะหักเหไป
   ตอนฝนตกเราก็จะเห็นรุ้งกินน้ำเพราะรุ้งกินน้ำเกิดจากการหักเหของแสง

เงา (Shadow)เป็นสิ่งที่คู่กันกับแสงเสมอ เงาเกิดขึ้นได้เพราะแสง เงาของวัตถุจะเกิดจากแสงที่เดินทางเป็นเส้นตรงไปเรื่อยๆ
 

การนำไปประยุกต์ใช้
    สามารถนำการทดลองจากการดูวีดีโอนี้ไปใช้สอนเด็กได้จริง ซึ้งการทดลองสามารถทำได้จริง เด็กๆจะยิ่งอยากรู้และเข้าใจในเรื่องของแสงมากกว่าการที่เราไปนั่งสอนเป็นตัวหนังสือ

ประเมิน

ประเมินตนเอง  :  ได้รับงานที่อาจารย์มอบหมายให้และตั้งใจทำอย่างเต็มที่

ประเมินเพื่อน  :  เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สั่งงานและกลับไปทำงานที่ได้รับมอบหมายกันทุกคน

ประเมินอาจารย์  :  อาจารย์สั่งงานไว้ให้ทำเพราะอาจารย์ติดธุระ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น