บันทึกอนุทินครั้งที่ 5
วิชาการจัดประสบการณ์วิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
วันอังคารที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2557
เวลา 8.30 - 12.20 น.
ความรู้ที่ได้รับ
วันนี้อาจารย์ได้ให้ทำกิจกรรม ให้นักศึกษาดู CD เรื่อง ความลับของแสง และสรุปเนื้อหาที่ได้รับ
ความลับของแสง
ถ้าไม่มีแสงคนเราก็จะมองอะไรไม่เห็น ในเวลาไฟดับจะสังเกตุได้ว่าสายตาของเราจะค่อยๆปรับแสงให้เข้ากับความมืด พอไฟมาตาจะยังคงพร่ามัวเราต้องรอให้ตาหรับสมดุลก่อน จากนั่นจะมองได้ชัดเอง
แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่ง แสงเคลื่อนที่ได้เร็วมาก 300,000 กิโลเมตรต่อวินาที
การทดลอง
นำกล่องมาเจาะรูและนำวัตถุใส่ลงไปในกล่อง จากนั่นผิดฝากล่อง เราสังเกตว่าในกล่องในมืดมากเราไม่สามารถมองเห็นวัตถุนั่นได้ จากนั่นเราเจาะฝากล่องอีก 1 รู ปิดฝากล่อง และนำไฟฉายมาส่องในรูปให้กระทบกับวัตถุจะเห็นได้ว่าเราสามารถมองเห็นวัตถุนั่นได้อย่างชัดเจน สรุปได้ว่า แสงต้องมีการสะท้อนของวัตถุมายังสายตาของเราจึงทำให้เรามองเห็นของสิ่งนั่น
วัตถุต่างๆในโลกมี 3 ชนิด วัตถุโปร่งแสง วัตถุโปร่งใส วัตถุทึบแสง
การเคลื่อนที่ของแสงที่เป็นเส้นตรงเรานำมาใช้ประโยน์ได้ การทำกล้องฉายภาพแบบต่างๆ เช่น
กล้องรูเข็ม การสะท้อนของแสงมีการใช้ไฟฉายกับกระจก เงาของเราในกระจกเกิดจากการสะท้อนของแสง ต่อมามีการทดลอง
กล้องคาไลโดสโคป (Kaleidoscope) อุปกรณ์คือกระจก 3 บานมาประกบกันให้เป็นกระบอกทรงสามเหลี่ยม แล้วเห็นภาพที่เยอะแยะ กล้องคาไลโดสโคปเกิดขึ้นเยอะแยะเพราะใช้หลักการสะท้อนของแสงและมุมประกบของกระจก เมื่อแสงตกกระทบในกระบอกทรงสามเหลี่ยม มันก็จะสะท้อนไปมาจึงทำให้เกิดภาพมากมาย
การหักเหของแสง (Refraction of light) แสงจะเปลี่ยนทิศทางในการเคลิื่อนที่เพราะแสงเดินผ่านวัตถุตัวกลาง เช่น เมื่อแสงเดินทางผ่านอากาศเข้าสู่ตู้กระจกที่มีน้ำ น้ำจะมีความหนาแน่นกว่าอากาศ ทำให้แสงเคลื่อนที่ไปได้ช้ากว่าในอากาศเส้นของแสงก็จะหักเหไป
ตอนฝนตกเราก็จะเห็นรุ้งกินน้ำเพราะรุ้งกินน้ำเกิดจากการหักเหของแสง
เงา (Shadow)เป็นสิ่งที่คู่กันกับแสงเสมอ เงาเกิดขึ้นได้เพราะแสง เงาของวัตถุจะเกิดจากแสงที่เดินทางเป็นเส้นตรงไปเรื่อยๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการทดลองจากการดูวีดีโอนี้ไปใช้สอนเด็กได้จริง ซึ้งการทดลองสามารถทำได้จริง เด็กๆจะยิ่งอยากรู้และเข้าใจในเรื่องของแสงมากกว่าการที่เราไปนั่งสอนเป็นตัวหนังสือ
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ได้รับงานที่อาจารย์มอบหมายให้และตั้งใจทำอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สั่งงานและกลับไปทำงานที่ได้รับมอบหมายกันทุกคน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สั่งงานไว้ให้ทำเพราะอาจารย์ติดธุระ
กล้องคาไลโดสโคป (Kaleidoscope) อุปกรณ์คือกระจก 3 บานมาประกบกันให้เป็นกระบอกทรงสามเหลี่ยม แล้วเห็นภาพที่เยอะแยะ กล้องคาไลโดสโคปเกิดขึ้นเยอะแยะเพราะใช้หลักการสะท้อนของแสงและมุมประกบของกระจก เมื่อแสงตกกระทบในกระบอกทรงสามเหลี่ยม มันก็จะสะท้อนไปมาจึงทำให้เกิดภาพมากมาย
การหักเหของแสง (Refraction of light) แสงจะเปลี่ยนทิศทางในการเคลิื่อนที่เพราะแสงเดินผ่านวัตถุตัวกลาง เช่น เมื่อแสงเดินทางผ่านอากาศเข้าสู่ตู้กระจกที่มีน้ำ น้ำจะมีความหนาแน่นกว่าอากาศ ทำให้แสงเคลื่อนที่ไปได้ช้ากว่าในอากาศเส้นของแสงก็จะหักเหไป
ตอนฝนตกเราก็จะเห็นรุ้งกินน้ำเพราะรุ้งกินน้ำเกิดจากการหักเหของแสง
เงา (Shadow)เป็นสิ่งที่คู่กันกับแสงเสมอ เงาเกิดขึ้นได้เพราะแสง เงาของวัตถุจะเกิดจากแสงที่เดินทางเป็นเส้นตรงไปเรื่อยๆ
การนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำการทดลองจากการดูวีดีโอนี้ไปใช้สอนเด็กได้จริง ซึ้งการทดลองสามารถทำได้จริง เด็กๆจะยิ่งอยากรู้และเข้าใจในเรื่องของแสงมากกว่าการที่เราไปนั่งสอนเป็นตัวหนังสือ
ประเมิน
ประเมินตนเอง : ได้รับงานที่อาจารย์มอบหมายให้และตั้งใจทำอย่างเต็มที่
ประเมินเพื่อน : เพื่อนตั้งใจฟังอาจารย์สั่งงานและกลับไปทำงานที่ได้รับมอบหมายกันทุกคน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์สั่งงานไว้ให้ทำเพราะอาจารย์ติดธุระ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น